TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI | PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN (Lớp 6 mô hình trường học mới) |
I. Khung phân phối chương trình
1. Hướng dẫn chung
Khung phân phối chương trình (PPCT) này quy định thời lượng dạy học cho từng phần của chương trình, áp dụng cho lớp 6 mô hình trường học mới, từ năm học 2015-2016.
Thời lượng quy định tại Khung PPCT áp dụng cho các trường tổ chức dạy học 1 buổi/ngày. Tiến độ thực hiện chương trình đảm bảo kết thúc học kì I và kết thúc năm học thống nhất cả nước.
Căn cứ Khung PPCT, các trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với nhà trường. Các trường có điều kiện dạy học 2 buổi/ngày có thể điều chỉnh PPCT và tăng thời lượng dạy học cho phù hợp.
2. Khung phân phối chương trình
| Số tuần thực hiện | Tổng số tiết | |
Số tiết thực hiện các bài học | Kiểm tra | ||
Cả năm | 37 | 140 | 8 |
Học kì 1 | 19 | 72 | 4 |
Học kì 2 | 18 | 68 | 4 |
Kết thúc Học kì 1: Bài Luyện tập tổng hợp
- Phần Văn học: Học sinh học xong bài Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng.
- Phần Tiếng Việt: Học sinh học xong nội dung Tính từ và cụm tính từ.
- Phần Tập làm văn: Học sinh thực hiện xong nội dung luyện tập kể chuyện tưởng tượng.
Kết thúc Học kì 2: Bài Ôn tập cuối năm
- Phần Văn học: Học sinh học xong nội dung bài Ôn tập cuối năm.
- Phần Tiếng Việt: Học sinh học xong nội dung tổng kết phần Tiếng Việt
- Phần Tập làm văn: Học sinh thực hiện xong nội dung luyện tập kể chuyện tưởng tượng.
II. Phân phối chương trình chi tiết
Học kì I
Tuần
| Tên chuyên đề | Tiết | Tên bài dạy | Ghi chú |
|
1 | Thánh Gióng | 1 | Thánh Gióng |
| |
2 | Thánh Gióng (tiếp) | ||||
3 | Giao tiếp | ||||
4 | Giao tiếp( tiếp) | ||||
2 | Tìm hiểu chung về văn tự sự | 5 | Tìm hiểu chung về văn tự sự |
| |
6 | Tìm hiểu chung về văn tự sự (tiếp) | ||||
7 | Từ và cấu tạo từ TV | ||||
8 | Từ mượn | ||||
3 | Sơn Tinh, Thủy Tinh | 9 | Sơn Tinh, Thủy Tinh |
| |
10 | Sơn Tinh, Thủy Tinh (tiếp) | ||||
11 | Sự việc, nhân vật trong văn tự sự | ||||
12 | Nghĩa của từ | ||||
4 | Cách làm văn bản tự sự | 13 | Tìm hiểu chủ đề và bố cục bài văn tự sự |
| |
14 | Cách làm bài văn tự sự | ||||
15 | Dàn ý bài văn tự sự | ||||
16 | Luyện tập | ||||
5 |
Hiện tượng chuyển nghĩa của từ | 17 | Hiện tượng chuyển nghĩa của từ |
| |
18 | Hiện tượng chuyển nghĩa của từ (tiếp) | ||||
19 | Lời văn, đoạn văn tự sự | ||||
20 | Lời văn, đoạn văn tự sự (tiếp) | ||||
6 | Thạch Sanh | 21 | Thạch Sanh |
| |
22 | Thạch Sanh (tiếp) | ||||
23 | Thạch Sanh (tiếp) | ||||
24 | Chữa lỗi dùng từ | ||||
7 | Em bé thông minh | 25 | Em bé thông minh |
| |
26 | Em bé thông minh (tiếp) | ||||
27 | Chữa lỗi dùng từ (tiếp) | ||||
28 | Luyện nói kể chuyện | ||||
8 | Danh từ | 29 | Ôn tập Tiếng Việt |
| |
30 | Danh từ | ||||
31 | Ngôi kể trong văn tự sự | ||||
32 | Ngôi kể trong văn tự sự (tiếp) | ||||
9 | Thứ tự kể trong văn tự sự | 33 | Thứ tự kể trong văn tự sự |
| |
34 | Thứ tự kể trong văn tự sự (tiếp) | ||||
35, 36 | Kiểm tra giữa kì I | ||||
10 | Ếch ngồi đáy giếng | 37 | Ếch ngồi đáy giếng |
| |
38 | Tìm hiểu về danh từ chung và danh từ riêng | ||||
39 | Cách kể bằng lời nói của bản thân | ||||
40 | Cách kể bằng lời nói của bản thân (tiếp) | ||||
11 | Cụm danh từ | 41 | Cụm danh từ |
| |
42 | Cụm danh từ (tiếp) | ||||
43 | Tìm ý, lập dàn ý cho đề văn kể chuyện đời thường | ||||
44 | Luyện tập | ||||
12 | Treo biển | 45 | Treo biển |
| |
46 | Số từ và lượng từ | ||||
47 | Kể chuyện tưởng tượng | ||||
48 | Trả bài kiểm tra giữa kì | ||||
13 | Ôn tập truyện dân gian | 49 | Ôn tập truyện dân gian |
| |
50 | Ôn tập truyện dân gian | ||||
51 | Tìm hiểu về chỉ từ | ||||
52 | Luyện tập | ||||
14 | Động từ và cụm động từ | 53 | Động từ và cụm động từ |
| |
54 | Động từ và cụm động từ (tiếp) | ||||
55 | Động từ và cụm động từ (tiếp) | ||||
56 | Luyện tập | ||||
15 |
Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng | 57 | Luyện nói kể chuyện đời thường |
| |
58 | Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng | ||||
59 | Tính từ và cụm tính từ | ||||
60 | Tính từ và cụm tính từ (tiếp) | ||||
16 | Luyện tập tổng hợp | 61 | Hệ thống hóa kiến thức về cấu tạo từ |
| |
62 | Hệ thống hóa kiến thức về nghĩa của từ | ||||
63 | Hệ thống hóa kiến thức về phân loại từ theo nguồn gốc | ||||
64 | Hệ thống hóa kiến thức về từ loại | ||||
17 | Ôn tập | 65 | Ôn tập Tập làm văn |
| |
66 | Ôn tập Tập làm văn (tiếp) | ||||
67,68 | Kiểm tra HK I | ||||
| |||||
18 | Chương trình Ngữ văn địa phương
| 69 | Ôn tập |
| |
70 | Ôn tập | ||||
71 | Chương trình Ngữ văn địa phương (Văn và Tập làm văn) | ||||
72 | Trả bài kiểm tra HK I | ||||
19 | Tuần đệm |
| Dành thời gian cho các tiết dạy bù, đệm, ngoại khóa. |
|
Học kì II
Tuần |
Tên chuyên đề
| Tiết | Tên bài dạy | Ghi chú |
20 | Bài học đường đời đầu tiên | 73 | Bài học đường đời đầu tiên |
|
74 | Bài học đường đời đầu tiên (tiếp) | |||
75 | Tìm hiểu về phó từ | |||
76 | Tìm hiểu chung về văn miêu tả | |||
21 | Sông nước Cà Mau | 77 | Sông nước Cà Mau |
|
78 | Sông nước Cà Mau (tiếp) | |||
79 | Tìm hiểu về phép so sánh | |||
80 | Tìm hiểu về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả | |||
22 | Bức tranh của em gái tôi | 81 | Bức tranh của em gái tôi |
|
82 | Bức tranh của em gái tôi (tiếp) | |||
83 | Luyện nói về miêu tả nhân vật trong tác phẩm văn học | |||
84 | Luyện nói về miêu tả những người quanh em | |||
23 | Vượt thác | 85 | Vượt thác |
|
86 | Vượt thác (tiếp) | |||
87 | Tìm hiểu về các kiểu so sánh và tác dụng của so sánh | |||
88 | Tìm hiểu về phương pháp viết văn tả cảnh. Viết bài tập làm văn tả cảnh ở nhà | |||
24 | Buổi học cuối cùng | 89 | Buổi học cuối cùng |
|
90 | Buổi học cuối cùng (tiếp) | |||
91 | Tìm hiểu về phép nhân hóa | |||
92 | Tìm hiểu về phương pháp tả người | |||
25 | Đêm nay Bác không ngủ | 93 | Đêm nay Bác không ngủ |
|
94 | Đêm nay Bác không ngủ (tiếp) | |||
95 | Tìm hiểu về phép ẩn dụ | |||
96 | Luyện tập | |||
26 | Lượm
| 97 | Lượm |
|
98 | Lượm (tiếp) | |||
99 | Tìm hiểu về phép hoán dụ | |||
100 | Tìm hiểu thể thơ bốn chữ | |||
27 | Cô Tô | 101 | Cô Tô |
|
102 | Cô Tô (tiếp) | |||
103 | Các thành phần chính của câu | |||
104 | Luyện tập | |||
28 | Cây tre Việt Nam
| 105 | Cây tre Việt Nam |
|
106 | Cây tre Việt Nam (tiếp) | |||
107 | Tìm hiểu về câu trần thuật đơn | |||
108 | Tìm hiểu thể thơ năm chữ | |||
29 | Câu trần thuật đơn có từ “ là” | 109 | Câu trần thuật đơn có từ “ là” |
|
110 | Câu trần thuật đơn có từ “ là” | |||
111, 112 | Kiểm tra giữa kì | |||
30 | Ôn tập truyện và kí
| 113 | Ôn tập truyện và kí |
|
114 | Ôn tập văn miêu tả | |||
115 | Tìm hiểu câu trần thuật đơn không có từ “là”; câu miêu tả và câu tồn tại | |||
116 | Trả bài kiểm tra giữa kì | |||
31 | Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ | 117 | Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ |
|
118 | Chữ lỗi về chủ ngữ và vị ngữ | |||
119 | Viết đơn | |||
120 | Viết đơn (tiếp) | |||
32 |
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ | 121 | Bức thư của thủ lĩnh da đỏ |
|
122 | Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (tiếp) | |||
123 | Sửa lỗi về CN, VN | |||
124 | Luyện tập cách viết đơn, sửa lỗi | |||
33 | Ôn tập về dấu câu | 125 | Ôn tập về dấu câu |
|
126 | Ôn tập về dấu câu (tiếp) | |||
127 | Trả bài tập làm văn miêu tả sáng tạo | |||
128 | Luyện tập về từ loại và các phép tu từ | |||
34
| Ôn tập phần Văn và Tập làm văn
| 129 | Ôn tập phần văn bản |
|
130 | Ôn tập phần tiếng Việt | |||
131 | Ôn tập phần TLV | |||
132 | Ôn tập phần Tập làm văn (tiếp) | |||
35 | Chương trình địa phương-Củng cố kiến thức Ngữ văn
| 133 | Tìm hiểu văn hóa, cảnh đẹp, môi trường quê hương em. |
|
134 | Tìm hiểu việc giữ gìn, bảo vệ môi trường ở quê hương em | |||
135 | Củng cố kiến thức Ngữ văn | |||
136 | Củng cố kiến thức Ngữ văn (tiếp) | |||
36 | Ôn tập cuối năm | 137 | Ôn tập cuối năm |
|
138, 139 | Kiểm tra HK II | |||
140 | Trả bài kiểm tra HK II | |||
37 | Tuần đệm |
| Dành thời gian cho các tiết dạy bù, đệm, ngoại khóa. |
III. Một số vấn đề cần lưu ý
1. Về việc thực hiện chương trình chi tiết
- Không bắt buộc các trường phải thực hiện đúng số tiết của mỗi bài trong gợi ý PPCT chi tiết như trên. Tổ/nhóm chuyên môn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và trình hiệu trưởng phê duyệt.
- Số tiết còn lại (8 tiết) giáo viên sử dụng để kiểm tra, bổ sung số tiết của những bài khó, bài dài hoặc dự phòng để bù giờ.
- Nên sắp xếp dạy học các phân môn một cách hợp lí..., không nhất thiết phải xếp thời khóa biểu hằng tuần có cùng số tiết. Tổ/nhóm chuyên môn căn cứ vào gợi ý thời lượng của từng bài và mạch kiến thức, phối hợp với các tổ/nhóm chuyên môn liên quan để đề xuất với hiệu trưởng quyết định xếp thời khóa biểu sao cho hợp lí.
2. Về tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá
- Lựa chọn và thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo chuỗi hoạt động học của mỗi bài học trong sách Hướng dẫn học; chú ý vận dụng các phương pháp kĩ thuật dạy học như: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học dự án, vấn đáp, đóng vai, thuyết trình, kĩ thuật động não, mảnh ghép, khăn trải bàn… Giáo viên cần hiểu rõ mục tiêu, nội dung và cách thức tổ chức của từng hoạt động để hướng dẫn học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập đạt hiệu quả. Tuy nhiên giáo viên không nên quá cứng nhắc, lệ thuộc hoàn toàn vào từng hoạt động mà có thể chủ động trong việc xây dựng kịch bản cho mỗi bài học, đảm bảo sự phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương, nhà trường và năng lực của giáo viên.
- Chủ động, sáng tạo trong việc điều chỉnh, phát triển tài liệu hướng dẫn học như: Tranh ảnh, số liệu, thông tin, phương pháp, kĩ thuật và hình thức tổ chức dạy học để đảm bảo sự phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, nhà trường và khả năng của học sinh.
- Khai thác, bổ sung và sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học và tài liệu bổ trợ đặc thù của bộ môn trong mỗi hoạt động học: Sử dụng tranh ảnh, bản đồ tư duy, phim tư liệu, bài hát, bản nhạc…
- Việc kiểm tra, đánh giá được thực hiện theo Công văn hướng dẫn đánh giá học sinh THCS mô hình trường học mới. Cần đa dạng hoá các hình thức đánh giá như: Tự luận, trắc nghiệm khách quan, phỏng vấn, bài tập nghiên cứu… Đánh giá bằng quan sát, nhận xét của giáo viên nhằm đảm bảo được độ chính xác, tin cậy và động viên được sự cố gắng tiến bộ của học sinh. Về chủ thể đánh giá cũng cần phải đổi mới. Chủ thể đánh giá không chỉ là giáo viên đánh giá học sinh mà còn là phụ huynh đánh giá học sinh và học sinh tự đánh giá kết quả của mình, của bạn./.
DUYỆT CỦA BGH
| TỔ TRƯỞNG CM | NGƯỜI XÂY DỰNG PPCT
|