Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 85
Tháng 03 : 3.349
Năm 2024 : 7.932
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG, GIAI ĐOẠN 2020 - 2025

 

PHƯƠNG HƯỚNG,

CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025

 

 Trường THCS Hồng Vân, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên được thành lập vào tháng 8 năm 1962. Trải qua 58 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn đoàn kết một lòng hoàn thành tốt sứ mệnh lịch sử “trồng người” lớn lao mà Đảng và Nhà nước giao phó, là địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ học sinh.

Cùng với sự cố gắng nỗ lực của thầy và trò, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp các ngành, chính quyền địa phương, năm học 2009-2010 nhà trường vinh dự được đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia. Nhà trường đã, đang ngày càng khẳng định vị thế và uy tín trước các cấp lãnh đạo và nhân dân.

Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

Xây dựng và triển khai Phương hướng chiến lược của trường THCS Hồng Vân là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của Đảng và chính sách của Nhà nước về đổi mới giáo dục phổ thông, thực hiện triển khai chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, cùng các trường THCS trong huyện Ân Thi xây dựng ngành giáo dục của huyện nhà phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và thế giới.

 

I. CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC

          Căn cứ Nghị quyết số 29, Khóa XI của BCH TW Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”;

Căn cứ Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020;

Căn cứ Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGD&ĐT, ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT;  

Căn cứ Thông tư số 18/2018/TT - Bộ GD&ĐT, ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT về việc “Ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học”;

Căn cứ Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT, ngày 20/7/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng  cơ sở giáo dục phổ thông

Căn cứ Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT, ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông;

 

II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

          1. Môi trường bên trong:

          a. Điểm mạnh.

          * Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

- Tổng số CB, GV, NV: 24; Trong đó: CBQL: 02, GV: 19, NV: 03

- Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, trong đó 83,3% (20/24) đạt trình độ đại học, 16,7% (04/24) đạt trình độ cao đẳng.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: Nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường và mong muốn nhà trường phát triển; năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của đa số giáo viên đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

- Cán bộ quản lý: có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình trong công tác; có khả năng lập kế hoạch, xây dựng các giải pháp thực hiện phù hợp thực tiễn nhà trường; tích cực cập nhật các thông tin phục vụ yêu cầu công tác.

* Chất lượng học sinh:

Học sinh có truyền thống hiếu học, có nền nếp, ngoan, có động cơ học tập tốt. Luôn được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, chính quyền địa phương. Tỉ lệ học sinh lên lớp và tốt nghiệp THCS hàng năm đạt từ 98% đến 100 %. Cụ thể:

            + Học lực:

 

Năm học

TS học sinh

Giỏi

Khá

TB

Yếu - Kém

2017 - 2018

188

23 (11,2)

73 (38,3)

92 (49,9)

0

2018 - 2019

211

22 (10,4)

86 (40,9)

102(48,3)

1(0,4)

2019 – 2020

217

26 (12,0%)

100 (46,0)

91(42,0)

0

 

+ Hạnh kiểm:    

 

Năm học

TS học sinh

Tốt

Khá

TB

Yếu - Kém

2017 - 2018

188

162 (86,2)

21 (11,2)

5 (2,7)

0

2018 - 2019

211

186 (79,7)

37 (17,5)

6 (2,8)

 

2019 – 2020

217

174 (80,2)

39 (18,0)

4 (1,8)

0

 

* Về cơ sở vật chất:

- Phòng học: 08 phòng.

- Phòng bộ môn: 04 phòng  (Phòng  Lý - CN,  Hóa - Sinh, Tin học, Ngoại ngữ).

- Phòng Thư viện: 01

- Phòng Đồ dùng dạy học: 01

- Phòng Đoàn Đội: 01

- Các phòng hành chính quản trị: gồm phòng Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, phòng Họp Hội đồng sư phạm, Phòng tổ Văn phòng, Phòng tổ KHTN, Phòng tổ KHXH.

- Cơ sở vật chất nhà trường bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại.

* Thành tích:

- Danh hiệu thi đua:

+ Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Trường đạt danh hiệu tập thể Lao động Tiên tiến; Trường đạt chuẩn quốc gia.

+ Công đoàn vững mạnh xuất sắc cấp huyện.

+ Đoàn Đội vững mạnh cấp huyện.

b. Điểm hạn chế.

          * Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu:

+ Chưa thực sự được chủ động tuyển chọn cán bộ, giáo viên, nhân viên

+ Điều kiện về nguồn lực chưa đảm bảo cho mọi hoạt động (Thiếu cán bộ chuyên trách TBDH, giáo viên dạy bộ môn tự chọn, GDKNS, thiếu nhân sự ở một số bộ môn).

            * Đội ngũ giáo viên, nhân viên:

+ Năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên ch­ưa thực sự đồng đều. Nhân tố điển hình ít. Lực lượng giáo viên trẻ đ­ược bổ sung trong những năm gần đây tuy có cố gắng song còn thiếu kinh nghiệm, chưa bộc lộ rõ khả năng đào tạo, bồi d­ưỡng học sinh giỏi. Một bộ phận nhỏ giáo viên còn hạn chế trong hoạt động dạy học, quản lý, giáo dục học sinh theo hướng đổi mới.

+ Trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ giáo viên còn hạn chế. Đây là trở ngại lớn trong việc vận dụng những phương pháp dạy học hiện đại. Việc tự học tự bồi dưỡng của giáo viên chưa thật sự được chú trọng vẫn còn mang tính hình thức  do đó hiệu quả đạt được chưa cao.

  * Chất lượng học sinh: Chưa thật đồng đều; thành tích học sinh giỏi chưa ổn định; vẫn còn một bộ phận học sinh chưa chăm học, chưa được gia đình quan tâm sát sao.       

  * Cơ sở vật chất:  

+ Cơ sở vật chất còn thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu cho dạy học theo hướng hiện đại và đổi mới.

+ TBDH cũ, độ chính xác không cao.

+ Hệ thống phòng học bộ môn còn thiếu, diện tích chật hẹp, hoạt động còn lồng ghép.

+ Thư viện nhà trường chưa đạt tiêu chuẩn theo qui định.

+ Thiếu nhà tập đa năng, sân chơi, bãi tập diện tích còn nhỏ hẹp.

2. Môi trường bên ngoài:

Trường thuộc địa bàn xã Hồng Vân, cách trung tâm huyện 9 km, dân cư­ đa số làm nông nghiệp, một bộ phận nhỏ đi làm công nhân ở các công ty trong và ngoài huyện, một số khác đi làm ăn xa nhà. Mặt bằng dân trí nói chung chư­a đồng đều. Một số gia đình mải làm ăn xa nên chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em mình.

 Nhà trường có nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương, chuẩn bị mọi điều kiện để thực hiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện sách giáo khoa mới bắt đầu từ năm học 2021-2022tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng khoa học trong công tác quản lý giáo dục.

3. Thời cơ:

- Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của tập thể cán bộ giáo viên nhân viên, sự tín nhiệm của học sinh và cha mẹ học sinh.

          - Được Phòng GD&ĐT Ân Thi  quan tâm, chỉ đạo sâu sát về mọi mặt, động viên kịp thời, luôn tạo mọi điều kiện để nhà trường phát triển.

- Đội ngũ giáo viên được đào tạo chính quy, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sự phạm khá tốt.

4. Thách thức:

            - Cha mẹ học sinh và xã hội đòi hỏi ngày càng cao với nhà trường về chất lượng giáo dục của học sinh, nhất là trong thời kỳ hội nhập, thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay.

          - Do yêu cầu đổi mới giáo dục, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đòi hỏi ngày càng phải có chất lượng, hiệu quả; nhất là khả năng ứng dụng CNTT, khả năng sáng tạo trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ của cán bộ, giáo viên, nhân viên.

          - Các tệ nạn xã hội ngày càng nhiều và đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên sa sút ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục nhà trường.

5. Xác định các vấn đề ưu tiên.

- Tập trung các giải pháp giữ vững số lượng học sinh trong nhà trường, bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng chất lượng học tập của học sinh yếu kém; giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

- Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có đủ năng lực, tâm huyết thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu của nhà trường trong giai đoạn mới.

- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy - học và công tác quản lý phù hợp, thiết thực theo hướng tiếp cận công nghệ mới để nâng cao chất lượng giáo dục.

- Xây dựng văn hoá Nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, không có bạo lực học đường.

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây mới các công trình, phòng học, tăng cường trang thiết bị dạy học.

 

III. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

IV. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

V. THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN PHƯƠNG HƯỚNG, CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

 

            Trên đây là Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển trường THCS Hồng Vân giai đoạn 2020- 2025. Nhà trường căn cứ lộ trình sẽ từng bước cụ thể hóa thành chương trình, hành động sát với thực tế của nhà trường, của địa phương và yêu cầu phát triển của Ngành nhằm thực hiện chỉ tiêu kế hoạch đề ra  góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hòa nhập quốc tế”.

 

 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT (để báo cáo);   

- UBND xã Hồng Vân (để báo cáo);

- BLĐ, BGH nhà trường (để chỉ đạo);         

- Các tổ chuyên môn (để thực hiện);

- Đăng trên Website nhà trường;

- Lưu: VT.       

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Nguyễn Hữu Hiệp

 


Nguồn:Tin tức Nhà trường Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới